วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 9

             1. ให้นักศึกษา ดูทีวีในแหล่งความรู้โทรทัศน์สำหรับเลือกดูคนละหนึ่งเรื่อง การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน  ให้สรุปเป็นประเด็นสำคัญ ที่นักศึกษาเห็นว่าสำหรับการจัดการเรียนการสอน และหากนักศึกษาไปฝึกสอนในสถานศึกษาที่ได้ดูจากทีวี  นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่า  อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร  เขียนอธิบายขยายความลงในบล็อกของนักศึกษาในกิจกรรมที่ 9 (โทรทัศน์สำหรับครูอยู่ในแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาครู เลือกพยายามอย่าให้ซ้ำกัน หรือซ้ำกันแต่ให้มุมมองที่แตกต่างกัน)
            สนทนาเรื่องศาสนากับวัฒนธรรมแบบครูมืออาชีพ 
              บทความนี้ก็คือ การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตัวนักเรียนเป็นหลักการเรียนนั้นไม่ใช่ว่าจะแค่เรียน ๆ  ไปแค่ให้รู้แต่จะต้องเรียนแล้วต้องรู้คุณค่าของสิ่งที่เรียนสามารถที่จะวิเคราะห์ต่อยอดความคิดให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ และไม่คิดทำร้ายชาติสามารถที่จะนำประสบการณ์จากอดีตมาเป็นแบบอย่างในปัจจุบัน สังคมขอเราเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม รับวัฒนธรรมศาสนจากที่อื่นมาแต่เราจะต้องไม่ทิ้งวัฒนธรรมของตนเอง ในสังคมปัจจุบันการมีสื่อที่ทันสมัยในหลายๆด้าน จะต้องจักการจัดการข้อมูลข่าวสาร จะเชื่อหรือไม่เชื่อจะต้องมีส่วนร่วมกันระหว่าครูกับนักเรียนร่วมกัน                  
               นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่า  อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร 
      ครูที่ดี ต้องมีในสิ่งที่จะสอนนักเรียนเสียก่อน ทั้งคุณธรรม จริยธรรม ความรู้
      ครูที่ดี ต้องไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ให้ความรักต่อศิษยืทุกคนอย่างเท่าเทียม
      ครูที่ดี ต้องไม่มีอัตตา ไม่คิดแต่จะเอาชนะคะคาน ไม่นำเรื่องส่วนตัวมายุ่งเกี่ยวกับการตัดเกรดเด็ดขาดเพราะผลที่ตามมาอาจมีมากกว่าความสะใจของครูที่เอาชนะศิษย์ผู้นั้นได้ก็ได้



             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น