ครูจะต้องทำกิจกรรม 7 อย่างคือ
1) การวิเคราะห์หลักสูตร
2) การวิเคราะห์ผู้เรียน
3) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน
5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ
6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปีรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
7) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน
จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (ข้อสอบ 20 คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้
.การจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมี ความรู้คู่คุณธรรม ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และมีวิสัยทัศน์ ที่ดีกว้างไกล ดังนั้นการจัดการศึกษา จึงมีความจำเป็นและเป็นหน้าที่ที่สำคัญของโรงเรียนที่ต้องจัดการศึกษามีการส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และมาตรฐานด้านปัจจัยกำหนดให้ครูมีความสามารถในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
2.เน้นให้ผู้เรียนได้เห็นประโยชน์ของสังคม เรียนรู้ร่วมกัน มีการทำงานร่วมกัน ฝึกฝนให้รู้จักการใเทคนิคและวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีอิสระและรับผิดชอบ
3.ครูต้องมีการวางแผนการจัดกิจกรรม เตรียมสื่อการสอนกำกับดูและกระบวนการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการนำความรู้ไปใช้ ดังนั้นครูจึงจำเป็นต้องมีการ เตรียมการสอนเพื่อเป็นเครื่องช่วยให้ครูได้พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ไปสู่จุดประสงค์การเรียนรู้และจุดหมายของหลักสูตร
4. การที่เราจะจัดการเรียนการสอนจากการสังเกต วัดผล ทดสอบต่างๆ เรานำมาวิจัยดูพฤติกรรมของผู้เรียนและนำไปพัฒนานวัตกรรมสื่อใหม่ๆเพื่อการเรียนรู้และปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้นและนำประสบการณ์มาปรับปรุงและแก้ไขแล้วนำไปใช้ในอนาคต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พระพุทธ
แผนการจัดการเรียน
เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกา ชาวพุทธตัวอย่าง และชาดก
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลาเรียน 10 ชั่วโมง
1. สาระสำคัญ
พระพุทธเจ้าขณะประสูติทรงพระดำเนินได้ 7 ก้าว พระองค์ทรงเจริญวัยภายใต้ความสุขและโภคทรัพย์ตามแบบอย่างกษัตริย์ ขณะเสด็จประพาสพระนครได้ทอดพระเนตรเห็นเทวทูต 4 คือ คนแก่ คนเจ็บ คนตายและสมณะ เกิดความเบื่อหน่ายชีวิตในเพศฆราวาสที่เต็มไปด้วยความทุกข์ จึงเสด็จออกผนวชแสวงหาโมกข-ธรรมและบำเพ็ญทุกรกิริยาตามคติความเชื่อของสังคมอินเดียสมัยนั้น ทั้งนี้เราสามารถศึกษาเรื่องราวการบำเพ็ญบารมีธรรมของพระพุทธเจ้าได้จากชาดก
พระพุทธเจ้าเมื่อตรัสรู้แล้วได้ทรงประกาศธรรมและมีผู้เลื่อมใสในธรรมประกาศตนเป็นพุทธสาวก พุทธสาวิกา ประพฤติปฏิบัติตนตามธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงสอน ดำรงตนเป็นแบบอย่างชาวพุทธที่ดีงาม
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายพุทธประวัติ ตอนการประสูติ เทวทูต 4 การแสวงหาความรู้ และการบำเพ็ญทุกรกิริยา
2. มีเจตคติที่ดีและความเข้าใจถูกต้องเกี่ยวกับพุทธประวัติ ตอนการประสูติ เทวทูต 4 การแสวงหาความรู้ และการบำเพ็ญทุกรกิริยา
3. อธิบายคุณธรรมและแบบอย่างชีวิตที่ดีของพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง
4. เล่าเรื่องและสรุปคติธรรมจากชาดก
3. สาระการเรียนรู้
1. พุทธประวัติ : การประสูติ เทวทูต 4 การแสวงหาความรู้ และการบำเพ็ญทุกรกิริยา
2. ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา : พระมหากัสสปะ พระอุบาลี อนาถบิณฑิกเศรษฐี และนางวิสาขา
3. ชาวพุทธตัวอย่าง : พระเจ้าอโศกมหาราช และพระโสณะและพระอุตตระ
4. ชาดก : อัมพชาดก และติตติรชาดก
4. กิจกรรมการเรียนรู้
- นักเรียนทำสมาธิก่อนเรียน 5 นาทีทุกชั่วโมง
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 1. สำรวจความต้องการและความพร้อมของนักเรียนก่อนเข้าสู่บทเรียน โดยการซักถาม สังเกตพฤติกรรมหรือสนทนา เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจการเรียนรู้ของนักเรียนหรือร้องเพลงเกี่ยวกับพุทธ-ประวัติ เช่น
5. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. วีดิทัศน์เรื่องพุทธประวัติ/ภาพสไลด์พุทธประวัติ/สมุดภาพพุทธประวัติ/ภาพชีวิตจริงแสดงการเกิด การแก่ การตาย และภาพพระสงฆ์
2. สื่อสาระการเรียนรู้พื้นฐาน สัมฤทธิ์มาตรฐาน พระพุทธศาสนา ม.16. การวัดและประเมินผล
6.1 วิธีการวัดและประเมินผล
1. ตรวจใบงานที่ 2.1-2.6
2. ตรวจแบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้
3. สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
4. ประเมินผลงานกลุ่ม
5. ประเมินการนำเสนอผลงานกลุ่ม
6.2 เครื่องมือวัดและประเมินผล
1. ใบงานที่ 2.1-2.6
2. แบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
4. แบบประเมินผลงานกลุ่ม
5. แบบประเมินการนำเสนอผลงานกลุ่ม
6.3 เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1. ใบงานที่ 2.1-2.6 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50
2. แบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50
3. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม (รายละเอียดอยู่ในแบบสังเกต)
4. แบบประเมินผลงานกลุ่ม (รายละเอียดอยู่ในแบบประเมิน)
5. แบบประเมินการนำเสนอผลงานกลุ่ม (รายละเอียดอยู่ในแบบประเมิน)
เกณฑ์การให้คะแนน
การปฏิบัติงานสมบูรณ์ ชัดเจน ให้ 4 คะแนน
การปฏิบัติงานยังมีข้อบกพร่องเล็กน้อย ให้ 3 คะแนน
การปฏิบัติงานมีข้อบกพร่องเป็นส่วนใหญ่ ให้ 2 คะแนน
การปฏิบัติงานมีข้อบกพร่องมาก ให้ 1 คะแนน
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน | ระดับคุณภาพ |
17-20 13-16 9-12 5-8 | 4 หมายถึง ดีมาก 3 หมายถึง ดี 2 หมายถึง พอใช้ 1 หมายถึง ผ่าน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น